หลังจากเปิดตัวผู้จัดฯ นีโน่-รัฐบาล พรหมสาขา ณ สกลนคร  และผู้กำกับฯ พุฒิพงศ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร ในงานแสดงโชว์แสงสีเสียง “วีรชน บุปผชาติ ท้าวสุรนารี” งานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี (คุณหญิงโม) ซึ่งเป็นงานประจำปีของจังหวัดนครราชสีมา เพื่อเชิดชูเกียรติของ ท้าวสุรนารี รวมทั้งของดีเมืองโคราชที่จะถูกนำมาโชว์ในงานนี้ ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม – 2 เมษายน 2567 ณ บริเวณลานสวนรัก หลังเวทีโอเปร่า อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยมี บริษัท ดราก้อนออแกไนซ์เซอร์ กรุ๊ป จำกัด เป็นผู้อำนวยการจัดงาน

หลายคนจับตาดูว่าใครจะเป็นผู้รับบท “ย่าโม” ที่จะมาถ่ายทอดความเป็น “ท้าวสุรนารี” วีรสตรีของชาวโคราชและคนไทยทั้งประเทศ!!!

เรย์-อิสริยะ  อภิชัย มิสไทยแลนด์เวิล์ด1991 นักแสดงจากซีรี่ส์ธรรมะ “นางวิสาขา” และนักแสดงรับเชิญในละคร “มนต์รักลูกทุ่ง๒๕๖๗” ทางช่อง 3HD ถูกคัดเลือกให้มารับบท “ย่าโม” ใครหลายคนสงสัย เธอมารับบทนี้ได้อย่างไรหรือถูกวางตัวไว้ก่อนหน้านี้หรือเปล่า!!!  

ก่อนเริ่มงานผู้จัดฯ ผู้กำกับฯ คนเขียนบท รวมถึงทีมงานบางคน ถึงกับอธิษฐานขอ “ท้าวสุรนารี” ให้ท่านเป็นผู้คัดเลือกนักแสดงที่จะมารับบทนี้!!!

“เรามองไว้หลายคน  แล้วก็มีชื่อของ เรย์ อิสริยะ ร่วมด้วย ซึ่งเราก็เคยเจอเขาและเห็นผลงานของ ด้วยรูปร่างหน้าตา เราคิดว่า ใช่ จากนั้นทีมงานก็ติดต่อไป ซึ่งตอนนั้นก็ลุ้นว่าเขาจะเรียกค่าตัวเท่าไหร่ พอคุยกันไปมา เราถึงได้รู้ว่า เรย์ตกใจ ดีใจ แล้วก็น้ำตาซึม ไม่คิดว่าจะมีโอกาสที่ดีในชีวิตเช่นนี้” ครูมิ้งค์ (เพ็ญจันทร์ วงศ์สมเพ็ชร) ผู้เขียนบท กล่าว

หลังจากตกลงปลงใจให้ เรย์ อิสริยะ มารับบท “ท้าวสุรนารี” เมื่อทีมงานติดต่อไป เรย์ บอกว่า ขนลุกสุด เพราะไม่คาดคิดว่าในชีวิตนี้ เธอจะได้เป็น “ตัวแทนย่าโม” ในการถ่ายทอดการแสดงแสงสีเสียงในปีนี้  โดย เรย์ เผยความรู้สึกว่า

“ทีมงานติดต่อมาครั้งแรก ขนลุกค่ะ อย่างที่ใครก็รู้กันว่า ย่าโม เป็นประวัติศาสตร์ของประเทศไทยเลย ที่สำคัญคนโคราชยังนับถือท่าน และกราบสักการะกันมาก ทุกคนนึกเสมอว่า ท่านยังอยู่กับเรา ยังให้พรทุกคนมีความสุขค่ะ เราก็ไปทำการบ้าน ไปอ่านประวัติย่าโมอีกรอบ แล้วก็สวดบทสวดของย่าโมก่อนนอน รู้สึกว่าเป็นบุญคุณที่ท่านมอบหมายให้เรามาทำหน้าที่แทนท่านในการแสดงครั้งนี้ เราก็ตั้งใจมาก แล้วก็ภาวนาว่า เราจะทำให้ดีที่สุด ตั้งใจที่สุด คือปลื้มมากๆ ขอบคุณทุกคนที่เลือกเรา ไม่เคยคิดว่าจะได้ทำหน้าที่แทนท่านตรงนี้

การแสดงครั้งนี้จะทันสมัยขึ้น คนเก่าๆ จะรู้อยู่แล้วว่าท่านเป็นวีรสตรีที่กอบกู้บ้านเมือง แต่เด็กรุ่นใหม่ อาจจะยังไม่อิน ไม่รู้ประวัติเท่าไหร่ เราก็อยากให้งานแสดงแสงสีเสียงตรงนี้ให้เด็กรุ่นใหม่ได้ดู เชิดชู แล้วก็เห็น ย่าโม เป็นตัวอย่างที่ดีปกป้องประเทศไทยและสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของคนโคราชให้คงอยู่สืบไปค่ะ”

ด้าน “นางสาวบุญเหลือ” ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญอีกคนหนึ่งของชาวโคราชและคนไทย โดยตามประวัติศาสตร์นั้น นางสาวบุญเหลือ เป็นสาวเวียงจันทน์​ อพยพ​มากับย่าโม มีความใกล้ชิดสนิทสนม และเคารพนับถือ พระยาปลัดเมืองนครราชสีมา และ คุณหญิงโม เป็นอันมาก ในช่วง เจ้าอนุวงศ์แห่งนครเวียงจันทน์ มาตีเมืองโคราช นางสาวบุญเหลือก็ได้เสียสละพลีชีพตัวเอง เพื่อรักษาแผ่นดินไว้ให้ลูกหลานไทยจนถึงวันนี้

ส่วนคนที่มาถ่ายทอดบท “นางสาวบุญเหลือ” ก็คือ ษา-วรรณษา ทองวิเศษ นักแสดงมากฝีมือของวงการบันเทิง โดย ษา เผยถึงการทำงานในครั้งนี้

“ดีใจค่ะ ไปศึกษาประวัติของท่าน ในความรู้สึกของษา คือท่านเป็นคนที่เสียสละและใจเด็ดมากนะ คือท่านเป็นคนเวียงจันทร์ แต่พอได้มาอยู่กับย่าโม ก็รักย่าโมและแผ่นดินไทยมาก ในชีวิตของ ษา คิดว่าบท พระอัครชายา ใน สุริโยไท ว่าสุดแล้วนะ ก็ว่าภาคภูมิใจแล้วนะ แต่พอได้มาเล่นเป็นที่ท่านเป็นตัวตน ก็รู้สึกดี บอกกับตัวเองเวลาแสดงตลอดว่าให้ย่าบุญเหลือ ช่วยให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี จะสืบสาน ถ่ายทอดให้ดีที่สุด สำหรับงานย่าโมครั้งนี้ค่ะ”

ด้าน อาท รณชัย พระเอกลิเกและนักร้องลูกทุ่ง รับบท  “เพี้ยรามพิชัย”  หรือ “พระยารามพิชัย” อีกหนึ่งตัวละครสำคัญของงานแสดงแสงสีเสียง “วีรชน บุปผชาติ ท้าวสุรนารี” ซึ่งเพี้ยรามพิชัย คือทหารของเจ้าอนุวงศ์แห่งนครเวียงจันทน์ ทำหน้าที่กวาดต้อนชาวเมืองไปเป็นเชลยศึกเดินทางกลับไปเวียงจันทร์ก่อน โดย หนุ่มอาท กล่าวว่า

“ดีใจครับที่ได้รับบทนี้ ซึ่งเป็นตัวตนอยู่จริง และเป็นที่กราบไหว้สักการะของคนลาวจริงๆ อาทก็ไปศึกษาประวัติท่านเหมือนกัน ถือเป็นเกียรติประวัติครับ เพราะงานของย่าโม ไม่มีปีไหนที่ไม่ยิ่งใหญ่ และปีนี้อาทก็ได้เป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ในงานนี้ ก็จะทำให้ดีที่สุด ทั้งอาทและษา (วรรณษา) ถือเป็นนิมิตรหมายใหม่ เพราะนอกจากการแสดงลิเกหน้าเวที งานครั้งนี้ก็เป็นงานละครเวทีที่ไม่ใช่ลิเก ถือเป็นงานที่ท้าทายตัวเองด้วยครับ” 

นอกจากนักแสดงหลักแล้ว ยังมีนักแสดงอีกหลายๆ คนที่มีโอกาสได้ร่วมงานในครั้งนี้ ได้แก่ ราตรี  วิทวัส รับบท นางไม้แตน, แจ็ค ไอเฟล  รับบท  พ่อใหญ่แจ่ม, ไจแอ้นท์  เชิญยิ้ม รับบท รุกเทวดาก้อน,  อุ้ย  เดอะคอมมาเดี้ยน รับบท เฒ่าขาว, นิชา  พัฐอาเรตภัคค์ รับบท บัว,  ริว-วรินทร์  โกวิทวณิช รับบท ยอด, สิริภัสสร หมวดอ่อน รับบท กิ่ง, น้องแองเจิ้ล-ชาลิสา คูศิรีเขตต์ รับบท โม (ตอนเด็ก) และ น้องลีซอล-ภูมิพัฒน์  วงศ์สมเพ็ชร รับบท จุก (น้องโม)   

งานแสดงแสงสีเสียง  “วีรชน บุปผชาติ ท้าวสุรนารี” การแสดงมี 6 วัน วันที่ 24-25, 29, 31 มีนาคม  และวันที่ 1-2 เมษายน 2567 ณ บริเวณลานสวนรัก หลังเวทีโอเปร่า อ.เมือง จ.นครราชสีมา

You missed