ประเพณี “สารทเดือนสิบ” เป็นประเพณีที่ประชาชนในภาคใต้ของไทย ที่รับมาจากอินเดียโดยเฉพาะชาวนครศรีธรรมราช ซึ่งมีการติดต่อค้าขายกับชนชาติอินเดีย โดยวัฒนธรรมและอารยธรรมอินเดียส่วนใหญ่ถ่ายทอดมากับความเชื่อในศาสนาพราหมณ์ ซึ่งมีประเพณีที่เรียกว่า “เปตพลี” เป็นประเพณีที่จัดขึ้นอุทิศแก่ผู้ตาย คำว่า “เปต” นั้นมีรากศัพท์มาจากภาษาบาลี ตรงกับคำว่า “เปรต” ในภาษาสันสกฤต แปลว่าผู้ไปก่อน อันหมายถึงบรรพบุรุษที่ตายไปแล้ว

วัดวิเศษการ ถนนวังหลัง เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ โดย พระศรีวิสุทธิดิลก เจ้าอาวาส และ ดร.พระครูปิยธรรมบัณฑิต รองเจ้าอาวาส จัดงานบุญใหญ่ “สารทเดือนสิบ”  มีพระสงฆ์ร่วมพิธีกว่า 51 รูป และมีประชาชนเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

งานนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.ทวีศักดิ์ เผ่าบัณฑูร กรรมการผู้จัดการบริษัท ป่าสักวิลเลจ จำกัด และรองประธานกรรมการสมัชชานักจัดรายการข่าววิทยุโทรทัศน์หนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (สว.นท) โต้โผใหญ่นำทีมนางงามและนักแสดงเข้าร่วมงานบุญอย่างคับคั่ง อาทิ ดร.ชายแฮ็คส์-วโรดม ศิริสุข ผู้จัดซีรี่ส์วายเรื่อง “ลอยแก้ว”, ส้ม-ชนากานต์ ชัยศรี มิสไทยแลนด์เวิลด์ 1990, เรย์-อิสริยะ อภิชัย มิสไทยแลนด์เวิลด์ 1991, คู่จิ้น เล้ง ณัฐพล และ แสตมป์ พรวศิน รวมทั้ง ชิชา ชิชากร นักแสดงจากซีรี่ส์วาย “ลอยแก้ว” ร่วมงานบุญกันอย่างคึกคักตั้งแต่เช้า โดยเริ่มจากการฟังเทศน์ ๑ กัณฑ์ ว่าด้วยเรื่อง “เปรต” หลังจากนั้นก็เป็นพิธีถวายสังฆทาน ถวายเพล กรวดน้ำ และแผ่เมตตา เป็นอันเสร็จพิธี ซึ่งทำเอาผู้เข้าร่วมงานอิ่มบุญไปตามๆ กัน !!!