คึกคัก เปี่ยมพลัง กับการจัดกิจกรรม “Space Day 2024 Thailand” ภายใต้โครงการจุดประกายอนาคตเทคโนโลยีอวกาศ Empowering Thai students to Reach for The Stars โดย The Bright Group ภายใต้ความร่วมมือและสนับสนุนจาก กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ Starlight Education Thailand และภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน เปิดโอกาสให้เยาวชนกว่า 600 คน จากโรงเรียนกว่า 60 แห่งในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล และภาคอีสาน ร่วมทำกิจกรรมเชิงปฏิบัติการและได้พบกับนักบินอวกาศตัวจริงจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซ่า (NASA) เพื่อจุดประกายเยาวชนไทยในทักษะการเรียนรู้ด้านอวกาศ และสนับสนุนการเรียนรู้นอกห้องเรียน และ STEAM EDUCATION โดยพิธีเปิดได้รับเกียรติจาก นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเปิดโครงการ และนางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม กล่าวปาฐกถาพิเศษ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ

          มร.นิโคลัส โทมัส นีเวล ประธานโครงการจุดประกายอนาคตเทคโนโลยีอวกาศ Empowering Thai students to Reach for The Stars กล่าวว่า “เราเชื่อมั่นในศักยภาพของเยาวชนไทย และอยากมุ่งเน้นในการเสริมสร้างประสบการณ์นอกห้องเรียน ที่ได้ทั้งการเรียนรู้เชิง STEAM การพัฒนาด้าน Soft skill รวมถึงการส่งเสริมให้เกิด Lifelong learning เพื่อส่งเสริมการพัฒนาขีดศักยภาพที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอวกาศให้เยาวชน และสร้างความตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาความรู้ ด้านวิทยาศาสตร์อวกาศและวิศวกรรม ตามนโยบายแผนยุทธศาสตร์ชาติไทยระยะ 20 ปี ซึ่งมีเป้าหมายในการพัฒนา และส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรมในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศภายในประเทศ ซึ่งมีความเกี่ยวโยงในหลายภาคส่วนของระบบเศรษฐกิจ และมีบทบาทในชีวิตประจำวัน เช่น ดาวเทียมสื่อสารขนาดเล็กวงโคจรไม่ประจำที่, การให้บริการสถานที่ปล่อยจรวดอวกาศ (Space launching), การขุดหาทรัพยากรบนดาวเคราะห์ (Space mining) และการท่องเที่ยวอวกาศในอนาคต รวมถึงการนำไปสู่การค้นพบทางการแพทย์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมใหม่ๆ ที่มีประโยชน์ต่อมนุษยชาติ ครั้งนี้ถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนที่มีศักยภาพ เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ค้นพบตัวเองและเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป”

กิจกรรม “Space Day 2024 Thailand” ภายใต้โครงการจุดประกายอนาคตเทคโนโลยีอวกาศ Empowering Thai students to Reach for The Stars เป็นกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านอวกาศแบบองค์รวม โดยมุ่งเน้นการสร้างแรงบันดาลใจและจุดประกายความคิดให้กับเยาวชนและคณาจารย์ในหมวดวิชาวิทยาศาสตร์กว่า 600 คน ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และภาคอีสาน กว่า 60 โรงเรียน ได้สัมผัสประสบการณ์อันน่าตื่นเต้น ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยและถาม-ตอบกับ Mr. Charles Sam Gemar อดีตนักบินอวกาศ NASA ที่มีประสบการณ์การใช้ชีวิตนอกโลกกว่า 580 ชั่วโมง มาถ่ายทอดเรื่องราวการเดินทางในอวกาศ การเข้าร่วมกิจกรรม Workshop สุดเอ็กซ์คลูซีฟ “Build your Space Shuttle” ที่ได้ลงมือประกอบยานอวกาศด้วยตัวเอง, และการทดสอบความสามารถแบบนักบินอวกาศในกิจกรรม “Train like an astronaut”

กิจกรรมดังกล่าวมุ่งมั่นที่จะสร้างโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียม และส่งเสริมให้เยาวชนไทยได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศ ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมแห่งอนาคต โดยโครงการนี้เปิดให้เข้าร่วมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อให้เยาวชนทุกคนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้และประสบการณ์อันล้ำค่านี้ได้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ ในวันที่ 31 ก.ค. 2567 และอุทยานเรียนรู้ เพ ลา เพลิน จ.บุรีรัมย์ ในวันที่ 1 ส.ค. 2567 โครงการนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการนำกิจกรรมนอกห้องเรียนด้านวิทยาศาสตร์และอวกาศมาต่อยอด เพื่อสร้างทักษะ และช่วยกระตุ้นให้เยาวชนตระหนักและให้ความสำคัญต่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศ ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับการตอบรับจากเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี โดยสามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมดีๆได้ที่  https://www.facebook.com/BFITSThailand