รายการ “Andrew Simon plays Mozart’s Clarinet Concerto” บรรเลงโดยวง Royal Bangkok Symphony Orchestra (RBSO)

มูลนิธิ RBSO ร่วมกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยการสนับสนุนของบี.กริมกรุ๊ป เมืองไทยประกันภัย บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) บุญรอดบริวเวอรี่ ธนาคารกรุงเทพ คิงเพาเวอร์ ธนาคารออมสิน สรรพสินค้าเซ็นทรัล ธนาคารไทยพาณิชย์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ มูลนิธิเอสซีจี ธนาคารกสิกรไทย และบีเจซี บิ๊กซี  กำหนดจัดแสดงคอนเสิร์ตเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี  เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2567  รายการ “Andrew Simon plays Mozart’s Clarinet Concerto”  บรรเลงโดยวง RBSO พร้อมด้วย Andrew Simon ศิลปินเดี่ยวคลาริเน็ตชาวอเมริกัน อำนวยเพลงโดย ศาสตราพิธาน ดร. วานิช โปตะวนิช ผู้อำนวยเพลงประจำวง RBSO ในวันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน 2567 เวลา 19.30 น.ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

การแสดงเริ่มด้วยเพลงมาร์ชบทที่ 1 ชื่อ “Pomp and Circumstance ผลงานของ เซอร์ เอ็ดเวิร์ด เอลการ์ นักประพันธ์เพลงชาวอังกฤษในยุคโรแมนติกกับยุคศตตวรรษที่ยี่สิบ เพลงนี้เป็นหนึ่งในผลงานเพลงมารช์ทั้ง 5 บทที่เขาประพันธ์ในชื่อเดียวกันเมื่อปี ค.ศ. 1901 เพื่ออุทิศให้แก่ Alfred E. Rodewald เพื่อนสนิทซึ่งเป็นผู้อำนวยเพลงสมัครเล่นที่มีชื่อเสียง ส่วนชื่อเพลงมาจากบทพูดในองก์ที่ 3 จากละครเรื่อง Othello ของเช็คสเปียร์ ดนตรีตลอดทั้งเพลงมีหลายทำนอง ล้วนไพเราะ สง่างาม ให้ความรู้สึกฮึกเหิม ทำนองที่มีชื่อเสียงมาจากทำนองเพลง “Coronation Ode” ที่เขาประพันธ์สำหรับบรรเลงในงานพระราชพิธีราชาภิเษกของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7

ไฮไลท์ของรายการคือบทเพลง Clarinet Concerto in A major, K. 622 ของ โวล์ฟกัง อะมาเดอุส โมสาร์ท          นักประพันธ์เพลงชาวออสเตรียผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคคลาสสิก เขาประพันธ์เพลงนี้สำหรับบรรเลงโดยวงออร์เคสตร้าขนาดกลาง มีเครื่องสาย ฟลูต บาสซูน และฮอร์น แต่ไม่มีโอโบ ดนตรีมีท่วงทำนองที่นิ่มนวล ไพเราะ เสียงของคลาริเน็ตที่บรรเลงเดี่ยวล้อรับกับวง ให้ความรู้สึกขบขัน ผลงานชิ้นนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นงานประเภทคอนแชร์โตที่ยอดเยี่ยมที่สุดชิ้นหนึ่งในบรรดาคอนแชร์โตที่โมสาร์ทประพันธ์สำหรับเครื่องดนตรีประเภทเครื่องลมไม้

ปิดท้ายด้วยบทเพลง The Planets, Op. 32 ของ กุสตาฟ โฮลซต์ นักประพันธ์เพลงชาวอังกฤษในยุคโรแมนติกตอนปลายกับยุคศตวรรษที่ยี่สิบ โฮลซต์ประพันธ์งานชิ้นนี้ในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 1914-1917 โดยกำหนดให้เป็นเพลงชุด (Suite)  ดนตรีมี 7 ท่อน บรรยายถึงการล่องลอยในอวกาศของดาวนพเคราะห์ 7 ดวงที่โคจรอยู่ในระบบสุริยะจักวาล ทำให้เกิดเสียงต่างๆ อันเป็นที่มาของเสียงดนตรีแต่ละท่อน สำหรับชื่อแต่ละท่อนมาจากชื่อดาวนพเคราะห์ทั้ง 7 ดวง ดนตรีตลอดทั้งเพลงมีท่วงทำนองที่สวยงาม มีชีวิตชีวา ให้ความรู้สึกเหมือนกับผู้ฟังกำลังล่องลอยในอวกาศ

แอนดรูว์ ไซมอน ศิลปินเดี่ยวคลาริเน็ตชาวอเมริกัน สำเร็จการศึกษาที่ Julliard School of Music  ปัจจุบันเป็นหัวหน้ากลุ่มคลาริเน็ตวง Hong Kong Philharmonic Orchestra  เขามีผลงานบรรเลงเดี่ยวคอนแชร์โตกว่า 70 ครั้งกับวงชั้นนำต่างๆ ทั้งในยุโรปเหนือ อเมริกาตะวันตก เคยบรรเลงเดี่ยวคอนแชร์โตผลงานของ John Corigliano นักประพันธ์เพลงคลาสสิกร่วมสมัยชื่อดังชาวอเมริกัน ขณะเดียวกันเขาได้ศึกษาเพิ่มเติมกับนักประพันธ์เพลงผู้นี้ที่สถาบัน Academy Award-winning Composer ล่าสุดบรรเลงเดี่ยวกับวง Mainly Mozart Orchestra (สหรัฐอเมริกา) และ Singapore Symphony Orchestra เขาเป็นวิทยากรให้กับสถาบันดนตรีต่างๆ พร้อมทั้งออกซีดีบรรเลงคลาริเน็ตคอนแชร์โตผลงานของนักประพันธ์ชื่อดัง อาทิ Heinrich Baermann, Igor Stravinsky  และออกซีดีให้กับค่ายเพลง HOT และชุด Ebony and Ivory จัดทำโดยค่ายเพลง Naxos ปัจจุบันเขาเป็นศิลปินในสังกัด Ishimori Artist บริษัทตัวแทนศิลปินชื่อดังของญี่ปุ่น บัตรราคา 600, 1000, 1500, 2000 และ 2500 บาท ส่วนลดสำหรับบัตรทุกราคา – 50% สำหรับนักเรียน/นักศึกษา และผู้มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป จำหน่ายบัตรที่ Thaiticketmajor โทร. 02-262-3456 สอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานมูลนิธิ RBSO โทร. 02-255 6617-8; 02 255 91912